วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณยกครอบครัว เดินยิ้มร่า ช็อปปิ้งที่ลอนดอน
หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา หลบหนีไม่มารายงานตัวต่อศาลฎีกาฯ และแจกแถลงการณ์ว่าจะไม่กลับประเทศไทย เนื่องจากไม่ไว้ใจเรื่องความปลอดภัยนั้น ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวได้แสดงตัวเปิดเผยต่อสาธารณชน ด้วยการไปเดินช็อปปิ้งย่านธุรกิจกรุงลอนดอนอย่างสบายใจ
เมื่อวันที่ 12 ส.ค. สำนักข่าวเอพีรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า วันเดียวกันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางไปช็อปปิ้งที่ย่านกิลฟอร์ด เซอร์เรย์ กรุงลอนดอน พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวครบทุกคน ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ เดลี่เมล์ออนไลน์ (dailymail.co.uk) ของอังกฤษได้ เผยแพร่ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร รวมถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เดินเล่นร่วมกัน ทั้งยังมีคำบรรยายเพิ่มเติมว่า บรรยากาศช็อปปิ้งเป็นไปอย่างสบายๆ และทั้งหมดยิ้มแย้มแจ่มใสดี

พรีเมียร์ลีกจี้สอบคุณสมบัติทักษิณ
สำนักข่าวเอพีสัมภาษณ์นายริชาร์ด สคูดามอร์ ประธานบริหารพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ เมื่อวันอังคาร (12 ส.ค.) เพื่อสอบถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นเจ้าของและผู้บริหารสโมสรฟุตบอลอังกฤษอยู่หรือไม่ หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรายงานตัวต่อศาลไทยตามกำหนด และขอลี้ภัยอยู่ในอังกฤษแทนการกลับมาสู้คดีที่ยังคั่งค้าง ซึ่งนายสคูดามอร์ยืนยันว่า พรีเมียร์ลีกไม่เพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว แต่ต้องขอปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายต่างประเทศเสียก่อน เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด จึงไม่อาจดำเนินการใดๆ แต่ถ้ามีหลักฐานชัดเจนว่า พ.ต.ท. ทักษิณกระทำผิดกฎหมายก็จะถูกตัดสินให้หมดคุณสมบัติในการเป็นเจ้าของและผู้บริหารสโมสรฟุตบอลทันที เพราะเมื่อเดือน ก.ค.2550 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาเป็นเจ้าของและผู้บริหารสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในระยะแรกก็ถูกองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์โจมตีว่าไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้เช่นกัน

นักวิเคราะห์ชี้ทักษิณลี้ภัยเป็นเรื่องดี
นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานคำพูดของนายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งระบุว่า การตัดสินใจลี้ภัยเป็นช่วงเวลามืดมนที่สุดในชีวิตการเมืองของ พ.ต.ท. ทักษิณ แต่ถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ต่อต้านทักษิณที่จะใช้ช่วงเวลานี้เยียวยาความแตกแยกในสังคม และสกัดกั้นมิให้ทักษิณกลับคืนสู่อำนาจทางการเมือง แต่นายคริส เบเกอร์ นักประวัติศาสตร์ไทย กลับมองว่า อิทธิพลของทักษิณยังไม่หมดไปจากสังคมไทย และการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างกลุ่มอำนาจทั้ง 2 ขั้วยังคงต่อเนื่องไปอีกสักพักใหญ่ ส่วนนายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย กล่าวว่าทิศทางทางการเมืองของไทยมีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่นายกวีย้ำว่า กลุ่มพันธมิตรฯ และผู้ต่อต้านระบอบทักษิณต้องเปิดโอกาสให้มีการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อหาทางสมานฉันท์ และทำให้บรรยากาศทางการเมืองคลายความตึงเครียด
สั่งพิจารณาถอนพาสปอร์ตทูต
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลออกหมายจับจะมีผลต่อหนังสือเดินทางทางการทูตหรือพาสปอร์ตเล่มแดงหรือไม่ นายเตชตอบว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ ส่วนจะถอนหรือไม่ถอนต้องไปดูในกฎเกณฑ์ของกระทรวง ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ ในโอกาสแรกที่จะทำได้คือให้เป็นไปตามกฎหมายไทยและกฎของกระทรวง ขณะนี้คำสั่งศาลที่ออกหมายจับก็ต้องแจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางกระทรวงโดยรักษาการปลัดกระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาอยู่ เนื่องจากตนและปลัดกระทรวงเดินทางมาเยือน สปป.ลาว และก่อนออกเดินทางก็ยังไม่ทราบความคืบหน้าใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น: